วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การเก็บน้ำเชื้อจากสุกรเพศผู้

น้ำเชื้อ
พันธุ์ร่วมกับเชื้ออสุจิจากอัณฑะ การเก็บน้ำเชื้อจากสุกรเพศผู้เป็นขั้นตอนแรกของการ ผสมเทียม น้ำเชื้อที่เก็บจะต้องมีคุณภาพดีและมีปริมาณมาก การตรวจสอบคุณภาพของ น้ำเชื้อและความถี่ในการเก็บน้ำเชื้อจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ
การเก็บน้ำเชื้อจากสุกรเพศผู้ ในปัจจุบันนิยมใช้กันอยู่
(semen) เป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อเลี้ยงจากต่อมที่ช่วยในการสืบ 2 วิธีคือ
1.
2.
การใช้อวัยวะเพศเมียเทียม (artificial vagina, AV) การใช้มือบีบหรือนวดปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศผู้ (bare hand หรือ
glove hand method)
. การใช้อวัยวะเพศเมียเทียม
การใช้อวัยวะเพศเมียเทียมมีหลักการคือ ปรับอุณหภูมิให้เหมือนอุณหภูมิใน ช่องคลอดของสุกรเพศเมีย และมีแรงบีบรัดตัว
วิธีการใช้อวัยวะเพศเมียเทียม เตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิ
ต้องการเวลาปล่อยน้ำเชื้อนาน
(pressure) เหมือนแรงบีบรัดของมดลูก สัตว์ตัวเมีย โดยอวัยวะเพศเมียเทียมประกอบด้วย ท่อยางแข็งยาว 10-15 เซนติเมตร ตรงกลางจะมีที่ปั๊มลมติดอยู่ ชั้นในประกอบด้วย ท่อยางอ่อน 2 ชั้น โดยระหว่างท่อยาง อ่อนทั้ง 2 บรรจุน้ำอุ่นอุณหภูมิ 40-45 องศาเซลเซียส 40-45 องศาเซลเซียส ใส่ลงไประหว่างชั้นยางอ่อน แล้วใช้วาสลินทาผนังด้านในสุดของยางอ่อน เพื่อช่วยให้เกิด การหล่อลื่นอวัยวะเพศผู้จะได้สอดเข้าไปได้ง่าย หลังจากนั้นก็มีการบีบลูกยางปั๊มลมเข้า ไปเพื่อทำให้เกิดแรงดันที่ท่อยางอ่อนจนเห็นว่าช่องเล็กลงพอที่อวัยวะเพศผู้จะสอดเข้าไป ได้ก็หยุดปั๊ม เมื่ออวัยวะเพศของพ่อพันธุ์แข็งตัวและยื่นออกมาข้างนอกก็ใช้อวัยวะเพศ เมียเทียมสอดเข้าไป ถ้าท่อยางอ่อนหลวมเกินไปก็ปั๊มลมเข้าไปอีก เพื่อทำให้เกิดแรงบีบ กระชับดียิ่งขึ้นคล้ายกับช่องคลอดของตัวเมียจริง ๆ การเก็บน้ำเชื้อจากพ่อพันธุ์สุกรจะ 5-10 นาที น้ำเชื้อที่เก็บได้จะต้องนำไปเก็บโดยรวดเร็ว เพื่อป้องกันการเสื่อมคุณภาพ การใช้อวัยวะเพศเมียเทียมสำหรับเก็บน้ำเชื้อนี้พบว่าจะมี แบคทีเรียปะปนมากับน้ำเชื้อมากจึงต้องระมัดระวังในเรื่องความสะอาด
. การใช้มือบีบหรือนวดอวัยวะสืบพันธุ์เพศผู้ วิธีนี้นิยมทำในสุกร ก่อนที่จะรีดเก็บน้ำเชื้อควรจะอาบน้ำทำความสะอาดพ่อ สุกรก่อน โดยเฉพาะบริเวณถุงหุ้มอวัยวะเพศ นอกจากนั้นควรตัดขนที่ปลายถุงหุ้มออกให้ สั้น เพราะเวลาใช้มือจับอวัยวะเพศของพ่อพันธุ์จะได้ไม่ดึงขนออกมาด้วย ถ้าพ่อพันธุ์ถูก ดึงขนมันจะเจ็บและหดอวัยวะเพศของมันทันที ควรบีบน้ำปัสสาวะที่ค้างอยู่ที่ถุงหุ้มออก ให้หมด ล้างให้สะอาดแล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง เพื่อเป็นการลดแบคทีเรียที่จะปะปนไปกับ น้ำเชื้อ หลังจากนั้นนำพ่อพันธุ์มายังคอกรีดเก็บน้ำเชื้อ พ่อพันธุ์ที่ผ่านการฝึกมาแล้วเมื่อ มาถึงก็จะขึ้นหุ่นได้ทันที ควรปล่อยให้พ่อพันธุ์ปีนหุ่นและให้อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่สักระยะ หนึ่งก่อน เพื่อให้พ่อพันธุ์เกิดความต้องการผสมเต็มที่ (libido) จะทำให้รีดเก็บน้ำเชื้อง่าย ใช้มือที่ถนัดจับโดยการคว่ำมือลงจะทำให้จับได้ถนัดและแน่น (บางคนอาจสวมถุงมือยาง) ในการจับครั้งแรกเอามือไปล็อคที่ปลายอวัยวะเพศของพ่อพันธุ์ แล้วบีบรัดให้แน่นที่สุด อย่าให้หลุด เมื่อปลายอวัยวะเพศถูกบีบรัดเหมือนแรงกดที่คอมดลูก พ่อพันธุ์ก็จะ พยายามยื่นอวัยวะเพศของมันออกมาจนสุดเห็นส่วนโคนอวัยวะเพศ หลังจากนั้นพ่อพันธุ์ จะหยุดเคลื่อนไหวยืนนิ่ง จึงคลายแรงบีบออกบ้างเล็กน้อยแต่อย่าให้อวัยวะเพศหลุด แล้ว ทำการกระตุ้นอวัยวะเพศโดยการเขี่ยที่ปลายอวัยวะเพศอย่างเบา ๆ ก็ได้ เมื่ออวัยวะเพศ ของพ่อพันธุ์อ่อนตัวลงจึงค่อยคลายมือออก นำภาชนะที่ใส่น้ำเชื้อที่รีดได้ใส่ลงในกระติก หรือกล่องโฟมปิดฝาให้มิดชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น